NHÂN VIÊN TỐ “XẾP”

Giải quyết đơn thư đúng qui trình nhưng không đúng qui định – không thượng tôn pháp luật Nguyễn Việt Hồng Phó Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) bị nhân viên tố lên bộ trưởng Bộ Tài chính

Sự việc tuy nhỏ nhưng không được xử lý kịp thời nên nó đã mang lại khá nhiều hệ lụy, gây ra việc kiện tụng kéo dài, làm mất thời gian và công sức của nhiều cơ quan, cán bộ công chức. Chỉ vì đi đòi quyền và lợi ích hợp pháp của mình cho việc bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ năm 2013 tại Quyết định số 01/QĐ-KBCP ngày 26/12/2014 của KBNN Chư Păh bảo lưu kết quả đánh giá xếp loại công chức năm 2013: “Không hoàn thành nhiệm vụ”. Sau đó KBNN Gia Lai ban hành Quyết định số 56/QĐ-KBGL ngày 13/2/2015 của Kho bạc nhà nước Gia Lai giải quyết đơn khiếu nại lần hai điều chỉnh kết quả đánh giá phân loại”hoàn thành nhiệm vụ”. Vụ việc kéo dài từ huyện lên tỉnh rồi lên tới trung ương (KBNN).

Cứng đầu và bảo thủ:

KBNN vào cuộc và ban hành Quyết định số 464/QĐ-KBNN ngày 15/05/2015 quyết định của Kho bạc Nhà nước về việc giải quyết khiếu nại của bà Đoàn Thị Quỳnh Mai. Tại Điều 1 của quyết định này ghi: “yêu cầu Giám đốc KBNN Gia Lai ban hành quyết định sửa lại tên gọi của mức phân loại công chức năm 2013” từ tên gọi “hoàn thành nhiệm vụ” thành “hoàn thành chức trách nhiệm vụ”. Nhưng sự việc lại không dừng ở đó ngày 10/09/2015 Giám đốc KBNN Gia Lai ban hành Quyết định số 251/QĐ-KBGL quyết định về việc thi hành kỷ luật công chức Đoàn Thị Quỳnh Mai với hình thức Cảnh cáo, vì cho là “cứng đầu” theo ông Trương Đăng Phước nguyên Giám đốc KBNN Gia Lai.

Trả thù vì đòi quyền lợi hợp pháp:

Thấy bất công Đoàn Thị Quỳnh Mai đã Khiếu nại quyết định kỷ luật trên; tuy nhiên, ông Trương Đăng Phước ban hành Quyết định số 311/QĐ-KBGL ngày 23/10/2015, Quyết định giải quyết đơn khiếu nại QĐ 251, bảo lưu hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Khi sự việc được chuyển lên cấp cao hơn thì KBNN ban hành Quyết định số 653/QĐ-KBNN ngày 25/02/2016, Quyết định về việc giải quyết khiếu nại của bà Đoàn Thị Quỳnh Mai, theo đó hủy Quyết định 251/QĐ-KBGL và Quyết định 311/QĐ-KBGL của Kho bạc Nhà nước Gia Lai.

Nhưng sự việc không dừng lại ở đó mà Quyết định số 329/QĐ-KBGL ngày 25/4/2016 Quyết định về việc thi hành hình thức kỷ luật công chức Đoàn Thị Quỳnh Mai, hình thức cảnh cáo lại được ban hành. Sau khi khiếu nại quyết định trên thì Quyết định số 402/QĐ-KBGL ngày 20/5/2016 Quyết định về việc giải quyết đơn khiếu nại QĐ 329/QĐ-KBGL, bảo lưu hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Ngày 25/5/2016 Đoàn Thị Quỳnh Mai gửi Đơn Khiếu nại QĐ 402/QĐ-KBGL ngày 20/05/2016 của KBNN Gia Lai đến KBNN.

Đúng qui trình nhưng không đúng qui định:

Để giải quyết đơn khiếu nại kể trên, ngày 29,30/6/2016 Đoàn công tác do ông Nguyễn Việt Hồng, Phó Tổng Giám đốc KBNN làm trưởng đoàn. Về Giai Lai tiến hành tổ chức đối thoại với người khiếu nại. Tuy nhiên, do không chuẩn bị tốt nội dung cần đối thoại, nên ông Nguyễn Việt Hồng đã không làm rõ được các vấn đề cần đối thoại. Buổi đối thoại được diễn ra theo kiểu “không cần biết theo quy định nào và tôi khẳng định là tôi chịu trách nhiệm về nội dung này” ông Nguyễn Chi Vương, Vụ phó Vụ tổ chức cán bộ nói. Trong khi chưa làm rõ được một trong ba nội dung nội dung bị khiếu nại – ông Hồng yêu cầu chuyển nội dung khác.

Trả thù vì đuối lý:

Đoàn công tác KBNN do ông Nguyễn Việt Hồng làm trường đoàn đã không thể làm rõ được các vấn đề cần đối thoại vì: “KBNN không chuẩn bị kỹ nội dung nên không trả lời được các vấn đề cần đối thoại (cụ thể với 3 câu hỏi cho nội dung cạo sửa chứng từ không được làm rõ) nên ông Hồng yêu cầu không tiếp tục đối thoại và chuyển nội dung khác. Tôi không đồng ý chuyển nội dung khác vì một trong ba nội dung để xử lý kỷ luật oan sai với tôi chưa được làm rõ thì không thể tiến hành các nội dung khác. Nội dung đối thoại còn thiếu khách quan luôn dành bất lợi cho tôi, như vậy cái xấu không được ngăn chặn mà người làm việc tốt đi đòi quyền lợi uy tín danh dự, nhân phẩm của mình thì bị trù dập một cách không thương tiếc, đặc biệt tôi là một phụ nữ lại là công chức mới. Các ý kiến của tôi không được tôn trọng thể hiện ý kiến của tôi luôn bị cắt ngang bởi nhiều ý kiến cùng một lúc của các lãnh đạo KBNN, người tố cáo không được bảo vệ mà bị trù dập. Rõ ràng việc kỷ luật tôi là việc trù dập có tổ chức những quyết định kỷ luật tôi mang tính cưỡng bức. Ý kiến của tôi không được ghi nhận, bản thân ông Hồng bắt tôi phải ghi tay vào biên bản cho thấy cuộc đối thoại không dân chủ. Để quyền lợi của mình được đảm bảo tôi có báo cáo lên cấp trên (tin nhắn đến ông Nguyễn Hồng Hà và lãnh đạo Bộ Tài chính), lúc này ý kiến của tôi sau khi ông Hồng yêu cầu dừng cuộc họp mới được thư ký ghi vào biên bản. Nếu một trong các nội dung làm căn cứ để kỷ luật tôi chưa được làm sáng tỏ, lãnh đạo KBNN trốn tránh thoái thác vấn đề” (Trích biên bản đối thoại ngày 30 tháng 06 năm 2016).

Quyền hành trong tay, vẫn bị tố:

Cuộc đối thoại thiếu tính dân chủ, không khách quan được ông Nguyễn Việt Hồng định đoạt bởi Quyết định số 3245/QĐ-KBNN Quyết định giải quyết khiếu nại của bà Đoàn Thị Quỳnh Mai đề ngày 22/7/2016 giữ nguyên hình thức kỷ luật “Cảnh cáo”

Dẫu biết rằng thân cô, thế yếu, nên việc vác đơn đi đòi công lý, kết quả của việc làm này là sự trấn áp và trả thù, nhưng không cam chịu tủi hờn, oan sai bà Mai đã làm đơn tố cáo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Hồng lên Bộ Trưởng Bộ Tài Chính

Hiện nay bà Mai được điều động đến nhận công tác tại KBNN Mang Yang cùng tỉnh Gia Lai

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Trả lời

